Hướng dẫn xếp khối Rubik 6 mặt lập phương

Rubik 6 mặt phần 1: Tầng một

1. Làm quen với phần Truyền thuyết ở cuối trang.

2. Chọn một khuôn mặt để bắt đầu. Trong ví dụ dưới đây, màu của tầng một sẽ là màu trắng.

3. Xếp chồng chéo. Tìm mặt chứa tâm trắng và xoay nó lên trên cùng. Đặt bốn cạnh trắng vào đúng vị trí. (Bạn có thể tự làm điều này mà không cần thuật toán.) Tất cả bốn cạnh cần được đặt đúng chỗ trong tối đa tám bước (thường là năm hoặc sáu bước).

Hình chữ nhật

Xoay mặt chéo xuống. Xoay khối lập phương 180 ° sao cho hình chữ thập ở dưới cùng.

4. Giải quyết bốn khối góc của tầng một, từng cái một. Bạn cũng có thể định vị góc ở vị trí phù hợp mà không cần thuật toán. Để bắt đầu, đây là một ví dụ để đặt một góc vào đúng vị trí:

Giải quyết bốn khối góc của tầng 1

Sau khi hoàn thành bước này, tầng đầu tiên sẽ được hoàn thành, với một màu duy nhất (trong trường hợp này là màu trắng) ở phía dưới.

5. Xác nhận rằng tầng đầu tiên được đặt đúng chỗ. Bây giờ bạn đã hoàn thành tầng đầu tiên và nó sẽ trông giống như hình ảnh sau đây (nhìn từ dưới lên)

Hoàn thành tầng một

Rubik 6 mặt phần 2: Tầng giữa

1. Sắp xếp bốn thành viên của tầng giữa vào đúng vị trí. Trong ví dụ của chúng tôi, đây là các cạnh không chứa màu vàng. Bạn cần biết một thuật toán để giải quyết tầng trung lưu. Thuật toán thứ hai sẽ đối xứng với thuật toán thứ nhất.

  • Nếu cạnh ở tầng dưới cùng:

Sắp xếp bốn thành viên của tầng giữa vào đúng vị trí

  • Nếu cạnh nằm ở tầng giữa nhưng sai vị trí hoặc sai hướng, bạn chỉ cần sử dụng cùng một thuật toán để đặt bất kỳ cạnh nào khác vào đúng vị trí. Cạnh của bạn sẽ ở tầng dưới cùng và bạn chỉ cần sử dụng lại thuật toán để căn chỉnh nó vào đúng vị trí ở tầng giữa.

2. Kiểm tra xem mọi thứ đã đúng chỗ chưa. Bây giờ, hai tầng đầu tiên của khối Rubik đã hoàn thành và trông như thế này (từ dưới lên):

Hoàn thành tầng hai

Rubik 6 mặt phần 3: Tầng cuối cùng

1. Hoán đổi vị trí của các mảnh góc

Ở bước này, mục tiêu của chúng tôi là sắp xếp các khối góc của tầng cuối cùng ở vị trí chính xác, bất kể họ đang ở hướng nào.

>>> Xem thêm :  Cách khắc phục lỗi "You need to format the disk" trên Windows

Xác định vị trí hai mảnh góc liền kề khác với màu của tầng trên cùng (trong trường hợp của chúng tôi, màu khác với màu vàng).

Xoay tầng trên cùng cho đến khi hai góc này ở bên phải của nó, đối diện với bạn. Ví dụ: nếu hai mảnh góc liền kề có màu đỏ, bạn nên xoay đỉnh cho đến khi chúng nằm ở cạnh màu đỏ của khối lập phương. Lưu ý rằng ở phía bên kia, hai góc của tầng trên cùng sẽ có cùng màu với khuôn mặt (trong ví dụ của chúng tôi là màu cam).

Hoán đổi các góc

Xác định xem hai mảnh góc của mặt trước có ở đúng vị trí không, và hoán đổi chúng trở lại nếu cần. Trong ví dụ của chúng tôi, bên phải là màu xanh lá cây và bên trái là màu xanh. Do đó, máy tính bảng góc phải phía trước sẽ có màu xanh lá cây, và góc phía trước bên trái sẽ có màu xanh. Nếu không, bạn cần trao đổi hai góc này bằng thuật toán sau:

Hoán đổi 1 và 1

Làm tương tự với hai máy tính bảng góc ở phía sau. Xoay khối lập phương để đưa phía bên kia (màu cam) trước mặt bạn. Hoán đổi vị trí của hai góc phía trước khi cần thiết.

Thay vào đó, nếu bạn thấy rằng cả hai cặp góc phía trước và phía sau cần được hoán đổi, bạn có thể thực hiện điều này với một thuật toán duy nhất (chú ý đến sự tương tự của nó). với thuật toán trước):

Hoán đổi 1 với 2 và 3 với 4

2. Góc định hướng

Xác định hộp màu trên cùng của mỗi góc (trong trường hợp của chúng tôi là màu vàng). Bạn chỉ cần biết một thuật toán duy nhất để hướng dẫn các góc:

Góc định hướng

Thuật toán sẽ làm cho ba vòng tròn góc xoay quanh chúng cùng một lúc (từ vị trí cạnh đến vị trí trên cùng). Mũi tên màu xanh sẽ cho biết bạn xoay ba quả bóng theo góc nào và theo hướng nào (theo chiều kim đồng hồ). Nếu máy tính bảng màu vàng ở cùng vị trí như trong ảnh và bạn đã thực hiện thuật toán một lần, bạn sẽ nhận được bốn cái màu vàng ở trên cùng:

Ba vòng tròn góc xoay quanh chúng cùng một lúc

Bạn cũng có thể sử dụng thuật toán đối xứng (ở đây mũi tên màu đỏ cho biết cách xoay ngược chiều kim đồng hồ):

>>> Xem thêm :  Cách khắc phục, fix lỗi “IP Looking Up” trong Garena Plus

Thuật toán đối xứng

Thuật toán đối xứng

Lưu ý: thực hiện một trong các thuật toán này hai lần tương đương với việc giải thuật toán khác. Trong nhiều trường hợp, bạn cần thực hiện thuật toán nhiều lần:

Hai góc nằm đúng hướng:

Hai góc nằm đúng hướng

Không có góc nào đi đúng hướng:

Không có góc nào đi đúng hướng

Nói chung, áp dụng (3.a) trong các trường hợp sau:

Điều chỉnh hai máy tính bảng ở góc

3. Hoán đổi các cạnh

Bạn chỉ cần biết một thuật toán cho bước này. Bạn nên kiểm tra xem liệu một hoặc nhiều cạnh được đặt đúng chỗ (tại thời điểm này, hướng của chúng không quan trọng).

Nếu tất cả các cạnh được đặt đúng chỗ, bạn đã hoàn thành bước này.

Nếu chỉ có một cạnh ở vị trí, sử dụng thuật toán sau:

 Hoán đổi các cạnh

Lưu ý: thực hiện một trong các thuật toán này hai lần tương đương với việc giải thuật toán khác.

Nếu tất cả bốn cạnh được đặt đúng chỗ, bạn có thể giải một trong hai thuật toán một lần từ bất kỳ phía nào. Bạn sẽ có một cạnh duy nhất ở đúng vị trí.

4. Định hướng các cạnh

Bạn cần sử dụng hai thuật toán cho bước cuối cùng này:

Định hướng các cạnh

Cần lưu ý rằng DOWN, LEFT, UP, RIGHT, là thứ tự của hầu hết các thuật toán Dedmore “H” và “Fish”. Bạn chỉ cần nhớ một thuật toán duy nhất:

Các thuật toán cần nhớ

Nếu tất cả bốn cạnh bị lộn ngược, bạn nên thực hiện thuật toán “H” từ bất kỳ phía nào và bạn sẽ cần thực hiện lại thuật toán này để giải quyết khối Rubik.

Xin chúc mừng! Bạn đã giải được khối Rubik.

Phần 4: Ghi chú

1. Đây là chìa Key cho mọi bình luận được sử dụng trong bài viết.

Các mảnh tạo nên khối Rubik được gọi là Pellets và mảng màu trên khối Rubik được gọi là hộp màu.

Rubik có ba loại máy tính bảng:

  • Quả bóng ở giữa (hoặc trung tâm), nằm ở giữa mỗi bên của khối Rubik. Tổng cộng có sáu máy tính bảng, mỗi viên có một lưới màu.
  • Hình khối góc (hoặc hình khối góc), nằm ở góc của hình khối. Tổng cộng có tám máy tính bảng, mỗi viên có ba hộp màu.
  • Máy tính bảng liền kề (hoặc máy tính bảng bên), nằm giữa mỗi cặp mảnh góc liền kề. Có tổng cộng 12 máy tính bảng và mỗi máy tính bảng có hai hộp màu.

Không phải tất cả các khối Rubik đều có cùng màu. Màu sắc được sử dụng để minh họa cho bài viết được gọi là BOY (vì các mặt Xanh – Cam, Cam – Cam và Vàng đều theo chiều kim đồng hồ).

  • Trắng đối diện với vàng;
  • Màu xanh đối diện với màu xanh lá cây;
  • Màu cam đối diện với màu đỏ;
>>> Xem thêm :  [Tips] Cách kiểm tra xem bộ vi xử lý Intel của bạn có hoạt động hay không

2. Bài viết này sử dụng hai chế độ xem khác nhau cho khối Rubik:

Chế độ xem 3D, hiển thị ba cạnh của khối: mặt trước (màu đỏ), mặt trên (màu vàng) và mặt phải (màu xanh lá cây). Trong Bước 4, thuật toán (1.b) được minh họa bằng hình ảnh hiển thị phía bên trái của khối Rubik (màu xanh), mặt trước (màu đỏ) và trên cùng (màu vàng).

Hướng xem 3D

Chế độ xem trên cùng, chỉ hiển thị phần trên cùng của khối Rubik (màu vàng). Mặt trước ở phía dưới (màu đỏ).

Nhìn từ trên cao

3. Đối với chế độ xem từ trên xuống, mỗi thanh nhỏ biểu thị vị trí của hình vuông màu quan trọng. Trong ảnh, hộp màu vàng của khối góc trên cùng nằm ở trên cùng (màu vàng), trong khi hộp màu vàng của góc trên cùng nằm ở mặt trước của khối.

Mỗi thanh nhỏ chỉ vị trí của hộp màu quan trọng

4. Nếu hộp màu là màu xám, điều đó có nghĩa là màu đó không quan trọng tại thời điểm đó.

5. Mũi tên (màu xanh hoặc đỏ) cho thấy hiệu ứng của thuật toán. Ví dụ, đối với thuật toán (3.a), nó sẽ giúp ba vòng tròn góc tự xoay như trong hình. Nếu các ô màu vàng ở cùng vị trí như trong hình, khi thuật toán kết thúc, chúng sẽ ở trên cùng.

Mũi tên (màu xanh hoặc đỏ) hiển thị hiệu ứng của thuật toán

  • Trục quay là đường chéo lớn của khối lập phương (từ góc này sang đầu kia của khối).
  • Mũi tên màu xanh được sử dụng để hiển thị hướng quay theo chiều kim đồng hồ (thuật toán (3.a)).
  • Mũi tên màu đỏ được sử dụng để chỉ hướng quay ngược chiều kim đồng hồ (thuật toán (3.b), đối xứng với (3.a)).

6. Nhìn từ trên xuống, hộp màu xanh nhạt cho biết một cạnh được định hướng không chính xác. Trong ảnh, các cạnh trái và phải đều được định hướng không chính xác. Điều này có nghĩa là nếu hình vuông trên cùng có màu vàng, thì cạnh màu vàng của hai cạnh sẽ không nằm trên đỉnh, mà ở bên cạnh.

Hộp màu xanh nhạt cho biết một cạnh được định hướng không chính xác

7. Đối với tuyên bố các bước, điều quan trọng là luôn luôn nhìn thấy khối lập phương từ phía trước.

Bạn phải luôn luôn nhìn vào khối lập phương từ phía trước

Một vài ví dụ về các bước đã thực hiện:

Một vài ví dụ về các bước thực hiện

Xem thêm nhiều bài mới tại : https://xemweb.info/thu-thuat/

Để lại một trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố.