OOP là gì? Những ý nghĩa của OOP


XemWeb.info giải thích ý nghĩa của OOP

  • Chào mừng các bạn đến với blog Nghialagi.org tổng hợp tất cả các định nghĩa về cái gì cũng như cùng nhau thảo luận và giải đáp từ viết tắt là gì của giới trẻ, hôm nay chúng ta hãy cùng nhau tìm hiểu một khái niệm mới, đó là OOP là gì? Ý nghĩa của OOP. OOP là gì? Giải thích dễ hiểu về lập trình hướng đối tượng. OOP là gì? Ưu nhược điểm của lập trình hướng đối tượng OOP
OOP là gì?  Ưu nhược điểm của lập trình hướng đối tượng OOP - Nghialagi.org
OOP là gì? Ưu nhược điểm của lập trình hướng đối tượng OOP – Nghialagi.org

Định nghĩa của OOP là gì?

  • Lập trình hướng đối tượng (OOP) là một kỹ thuật lập trình cho phép người lập trình tạo các đối tượng trong mã trừu tượng hóa các đối tượng. Vật thể là những sự vật, sự việc có tính chất, đặc điểm, hành động giống nhau và chúng ta gom chúng vào cùng một vật thể trong đời sống thực. Khi lập trình OOP, chúng ta sẽ định nghĩa các lớp để thu thập (mô hình hóa) các đối tượng thực tế.

Sự vật

Một đối tượng bao gồm hai phần thông tin: thuộc tính và phương thức.

  • Phương thức là các hoạt động và hành động mà một đối tượng có thể thực hiện. Ví dụ, một người có thể thực hiện hành động nói, đi bộ, ăn, uống,. . .
  • Thuộc tính là thông tin và đặc điểm của đối tượng. Ví dụ, con người có các đặc điểm như mắt, mũi, tay, chân, v.v.

Lớp

  • Lớp là một kiểu dữ liệu bao gồm các thuộc tính và phương thức được xác định trước. Đây là sự trừu tượng của đối tượng. Không giống như một kiểu dữ liệu thông thường, một lớp là một đơn vị (trừu tượng) bao gồm sự kết hợp của các phương thức và thuộc tính. Đại khái hơn, các đối tượng có các thuộc tính tương tự được nhóm thành một lớp đối tượng.

Sự khác biệt giữa đối tượng và lớp

Class bạn có thể hiểu nó là khuôn mẫu, đối tượng là một thể hiện cá thể dựa trên khuôn mẫu đó. Ví dụ: Chúng ta nói về loài chó, bạn có thể hiểu là hạng chó với:

  • Thông tin và đặc điểm: 4 chân, 2 mắt, đuôi, chiều cao, cân nặng, màu lông …
  • Các hành động như sủa, đi lại, ăn, ngủ …

Đối tượng là chú chó Phú Quốc chúng tôi đang nuôi trong nhà, cũng mang những đặc điểm của hạng chó.

Các nguyên tắc cơ bản của OOP

Đóng gói

Ghi chú:

  • Các dữ liệu và phương thức liên quan được đóng gói thành các lớp để dễ quản lý và sử dụng. Có nghĩa là, mỗi lớp được xây dựng để thực hiện một tập hợp các chức năng cụ thể của lớp đó.
  • Ngoài ra, bao bì được sử dụng để ẩn một số thông tin và chi tiết của cài đặt bên trong để không thể nhìn thấy nó từ bên ngoài.

Các thuộc tính và phương thức của đối tượng cần thiết để giải quyết vấn đề đã chọn được đóng gói thành một kiểu dữ liệu gọi là lớp. Để ẩn thông tin với các đối tượng bên ngoài, mỗi thuộc tính có một phương thức. Có nghĩa là, mã bên ngoài không trực tiếp nhìn thấy và thay đổi trạng thái của đối tượng đó.

Nhìn chung, trạng thái đối tượng không hợp lệ thường là do: không được kiểm tra tính hợp lệ, các bước thực hiện không đúng thứ tự hoặc bị bỏ sót, vì vậy trong OOP có một quy tắc quan trọng cần nhớ là luôn khai báo trạng thái bên trong của đối tượng là riêng tư và chỉ có thể truy cập thông qua các phương thức / tài sản công khai / được bảo vệ.

Ví dụ, chúng ta thấy một viên thuốc lạnh. Chúng ta chỉ biết rằng nó chữa cảm lạnh, nhức đầu và một số thành phần chính, nhưng hoạt chất cụ thể bên trong nó là gì thì hoàn toàn không biết.

Di sản

  • Nó cho phép xây dựng một lớp mới dựa trên các định nghĩa lớp hiện có. Điều này có nghĩa là lớp cha có thể chia sẻ dữ liệu và phương thức với các lớp con. Các lớp con không phải định nghĩa lại, ngoài ra, chúng có thể mở rộng các thành phần kế thừa và thêm các thành phần mới. Sử dụng lại mã nguồn một cách tối ưu, tận dụng lợi thế của mã nguồn. Một số kiểu thừa kế thường gặp: thừa kế đơn, thừa kế đa thừa, thừa kế nhiều cấp, thừa kế thứ bậc.
  • Khi chúng ta bắt đầu xây dựng ứng dụng, chúng ta sẽ bắt đầu thiết kế định nghĩa của các lớp trước. Thông thường một số lớp có liên quan đến các lớp khác, chúng có các thuộc tính tương tự.
  • Ví dụ: 2 lớp Android, iPhone
  • Mỗi lớp tượng trưng cho một loại điện thoại thông minh khác nhau nhưng có chung tính chất như gọi điện, nhắn tin, chụp ảnh. Thay vì sao chép các thuộc tính này, chúng ta nên đặt chúng vào một lớp chung gọi là lớp cha. Chúng ta có thể định nghĩa một lớp cha – trong trường hợp này là Điện thoại thông minh và có các lớp con kế thừa từ nó, tạo ra mối quan hệ cha / con.

Tính đa hình

  • Đa hình là một hành động có thể được thực hiện theo nhiều cách khác nhau. Đây lại là một thuộc tính có thể nói là chứa hầu hết sức mạnh của lập trình hướng đối tượng.
  • Nói một cách đơn giản hơn: Đa hình là một khái niệm mà hai hoặc nhiều lớp có các phương thức giống nhau nhưng có thể được thực hiện theo những cách khác nhau.
  • Ví dụ, trong ví dụ trên, mỗi điện thoại thông minh kế thừa từ siêu lớp Điện thoại thông minh nhưng có thể lưu trữ dữ liệu trên đám mây theo những cách khác nhau. Android được lưu trữ bằng Google Drive iPhone được lưu trữ trên iCloud.
  • Một ví dụ về tính đa hình trong thực tế. Chúng tôi có hai con vật: con chó và con mèo. Cả hai loài động vật này đều là động vật lớp. Nhưng khi chúng ta bảo cả hai con vật cùng kêu gào, con chó sẽ gâu gâu, con mèo sẽ kêu meo meo.
  • Vì vậy, trong ví dụ, con chó và con mèo được coi là đồ vật. 2 con vật có thể hiểu cùng một cách gọi nhưng theo những cách khác nhau.

Trừu tượng

  • Trừu tượng có nghĩa là khái quát một cái gì đó lên, mà không cần chú ý đến các chi tiết bên trong. Nó không quan tâm chi tiết bên trong là gì và mọi người vẫn hiểu nó mỗi khi nghe về nó.
  • Ví dụ: Nếu bạn đi xe tay ga, hành động là tăng ga để tăng tốc, chức năng tăng ga thể hiện sự trừu tượng. Người dùng chỉ cần biết rằng khi tăng tốc, xe tăng tốc, không cần biết bên trong xe như thế nào.
  • Ở đây trong lập trình OOP, trừu tượng hóa có nghĩa là chọn các thuộc tính và phương thức của đối tượng cần thiết để giải quyết vấn đề bạn đang lập trình. Bởi vì một đối tượng có rất nhiều thuộc tính phương thức, nhưng đối với một bài toán cụ thể, không nhất thiết phải chọn tất cả chúng. Ví dụ: Trong bài toán quản lý sinh viên, chúng ta chỉ cần quản lý các thông tin như
  • Họ và tên
  • Ngày sinh
  • Tình dục
  • Điểm kiểm tra

mà không cần quản lý thông tin bổ sung:

  • Màu tóc
  • Sở thích
  • Chiều cao

Vì chúng không thực sự cần thiết.

Ưu điểm của lập trình hướng đối tượng

  • Dựa trên nguyên tắc kế thừa, trong quá trình mô tả các lớp có thể loại bỏ các chương trình lặp lại, thừa. Và có thể mở rộng khả năng sử dụng của các lớp mà không cần thực hiện lại. Tối ưu hóa và sử dụng lại mã một cách hiệu quả.
  • Đảm bảo rút ngắn thời gian xây dựng hệ thống và tăng năng suất triển khai.
  • Sự xuất hiện của hai khái niệm mới, lớp và đối tượng, là đặc trưng của phương thức lập trình hướng đối tượng. Nó đã giải quyết được những thiếu sót của phương pháp lập trình hướng cấu trúc. Ngoài ra, hai khái niệm này đã giúp thể hiện tốt hơn thế giới thực trên máy tính.

Nhược điểm của lập trình hướng đối tượng (OOP)

  • Nhược điểm của phương pháp lập trình đối tượng OOP có thể là dữ liệu được xử lý riêng biệt, khi cấu trúc dữ liệu thay đổi sẽ dẫn đến thuật toán bị thay đổi. Ngoài ra, OOP không tự động khởi tạo và giải phóng dữ liệu động, không mô tả đầy đủ và trung thực hệ thống thực tế.

Kết luận

Cảm ơn bạn đã đọc bài viết của blog gialagi.org, hy vọng thông tin giải đáp OOP là gì?? Những ý nghĩa của OOP sẽ giúp bạn đọc bổ sung thêm những kiến ​​thức bổ ích. Nếu độc giả có bất kỳ nhận xét hoặc thắc mắc nào liên quan đến định nghĩa của OOP? Hãy để lại bình luận bên dưới bài viết này. XemWeb.info luôn sẵn sàng trao đổi và tiếp nhận những thông tin, kiến ​​thức mới từ bạn đọc

Xem thêm nhiều thủ thật mới tại : Thuật Ngữ